VPS , dedicated , Colocation , ขายส่งบิ๊กอาย , ขายส่งคอนแทคเลนส์ , คอนแทคเลนส์ขายส่ง , บิ๊กอายขายส่ง , คอนแทคเลนส์ขายส่ง , บิ๊กอายขายส่ง , เปรียบเทียบราคาสินค้า , server , จำหน่าย Ram Server , ขาย Ram Server , ที่นอนราคาถูก , โปรเน็ต , หางาน
2

PRICE 5ขั้นตอนในการดูแลการบาดเจ็บของเส้นเอ็นและกล้ามเนื้อจากการออกกำลังกาย

1

การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อสุขภาพ คงไม่มีใครอยากจะต้องทานยาหรือต้องไปหาหมอ ข้อดีของการออกกำลังกายคือการป้องกันโรคเรื้อรังที่อาจเกิดขึ้นได้เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ แต่อย่างไรก็ตามหลาย ๆ คนที่ออกกำลังกายเป็นประจำอาจจะเคยมีการบาดเจ็บจากการออกกกำลังกาย

การบาดเจ็บจะพบบ่อยมากขึ้นเมื่อมีการออกกำลังกายที่หนักขึ้น หรือเป็นการเล่นกีฬาประเภทที่มีการแข่งขัน แต่ว่าการบาดเจ็บก็สามารถป้องกันได้ ส่วนใหญ่แล้วการบาดเจ็บจะเป็นเพียงการบาดเจ็บเล็กน้อยไม่รุนแรงเช่นการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ หรือเส้นเอ็นส่วนใหญ่สามารถรักษาดูแลตัวเองได้ดี โดยไม่จำเป็นต้องพบแพทย์

ถึงแม้การบาดเจ็บจากการออกกำลังกายฟังดูแล้วเหมือนจะไม่มีอะไร แต่อันที่จริงแล้วมีความแตกต่างที่สามารถแบ่งได้ออกตามสาเหตุได้

เส้นเอ็นฉีกขาด คือการบาดเจ็บของเส้นเอ็น

การบาดเจ็บของเส้นเอ็น แบ่งออกเป็นสามระดับตามความรุนแรง

การบาดเจ็บระดับที่หนึ่ง คือการบาดเจ็บที่มีการยืดของเส้นเอ็น

การบาดเจ็บระดับที่สอง คือการบาดเจ็บที่มีการฉีกขาดของกล้ามเนื้อบางส่วน

การบาดเจ็บระดับที่สาม คือการบาดเจ็บที่มีการฉีกขาดของกล้ามเนื้อทั้งหมด

การบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ คือการปวดอักเสบของกล้ามเนื้อ ซึ่งอาจเกิดจากการฉีกขาดของกล้ามเนื้อ หรือการอักเสบของกล้ามเนื้อ

เส้นเอ็นอักเสบ คือการอักเสบของกล้ารมเนื้อ ซึ่งมักจะเกิดจากการใช้งานที่มากเกินไป หรือการใช้งานที่ผิดวิธี โดยจะมีอาการเจ็บเป็นอาการหลัก และอาจจะมีบวม แดง ร้อนร่วมด้วย

การเกร็งของกล้ามเนื้อหรือการเป็นตะคริว การยืดกล้ามเนื้อจะสามารถช่วยลดอาการได้ การดื่มน้ำให้เพียงพอ และการใช้กล้ามเนื้ออย่างถูกวิธี หรือใช้ท่าที่เหมาะสมจะช่วยป้องกันการเกิดตะคริวได้

เมื่อมีอาการบาดเจ็บขอให้ใช้หลัก PRICE ในการดูแลครับ

• Protection. ทำการป้องกันส่วนที่บาดเจ็บ โดยการใช้ผ้าพัน หรือการใช้ elastic bandages หรือการ splint ให้อยู่นิ่ง ๆ ไม่ขยับส่วนที่บาดเจ็บ

• Rest. ต้องได้รับการพักทันทีเมื่อมีอาการบาดเจ็บ เช่นบาดเจ็บหัวไหล่จากการเล่นเทนนิส ก็ควรหยุดเล่นสักพัก แต่คุณยังสามารถเล่นกีฬาอื่นที่ไม่ใช้หัวไหล่ได้เช่น การเดิน หรือวิ่ง jogging

• Ice. การประคบด้วยน้ำแข็งเป็นวิธีลดการอักเสบที่ดี เพื่อให้ได้ผลดีที่สุดควรประคบ ice pack ประมาณ 10-15 นาที ภายหลังที่มีอาการบาดเจ็บ และทำซ้ำทุก ๆ ชั่วโมงในช่วยสี่ชั่วโมงแรก หลังจากนั้นทำต่อไปวันละสี่ครั้งเป็นเวลาสองหรือสามวัน

• Compression. การกดหรือการรัด จะช่วยลดอาการบวมและการอักเสบได้ เช่นการใช้ elastic bandage

• Elevation. การยกส่วนที่บาดเจ็บให้สูงขึ้นจะเป็นการลดอาการบวม เช่นเจ็บข้อเท้าเวลานอนก็หาหมอนหรือผ้ามารองไว้ใต้ข้อเท้าให้สูงขึ้น เวลานั่งก็หาเก้าอี้อีกตัวมาวางไว้ให้ยกขาขึ้นไป จะช่วยลดอาการบวมได้ครับ

2

ขอบคุณที่มา www.facebook.com/note.php?note_id=380922950591

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *